Chốn đi về với phù điêu cách điệu
Tạo dựng một ngôi nhà Việt hiện đại thật không dễ. Vừa phải mang tính tiện nghi trong phân khu chức năng, vừa phải đảm bảo cá tính của chủ nhà là một người rất sành về nghệ thuật truyền thống. Chính vì vậy, kiến trúc sư đã quyết định dùng các chất liệu tạo hình trong các hình thức trang trí truyền thống để cách điệu và làm chất liệu chủ đạo trong thiết kế nội thất trang trí cho ngôi nhà.
Ngay từ đầu, kiến trúc sư đã chọn gam màu chủ đạo cho nội thất công trình là trắng và đỏ đậm. Đây cũng là gam màu rất mạnh dạn, vừa thỏa mãn được yếu tố hiện đại, nhưng cũng có một chút màu nâu đỏ trầm buồn phảng phất man mác đâu đó của ngôi nhà truyền thống Việt. Hiểu được các giá trị của trang trí phù điêu là bổ sung các chi tiết, làm đậm và ấm cúng cho không gian nên người thiết kế cũng đã sử dụng các họa tiết trang trí như những mảng gốm và phù điêu theo nhiều tông màu "nóng" cho thừng không gian khác nhau của ngôi nhà.
Một phòng khách đủ lớn với các thiết bị nội thất đắt tiền chỉ với màu trắng là chủ đạo. Nhưng thêm vào đó là điểm nhân của không gian, bức phù điêu trang trí với họa tiết hoa và lá như kiểu trang trí thường thấy của kiến trúc tôn giáo Việt thời nhà Nguyễn thế kỷ 19. Các họa tiết này được giản lược tối đa, bỏ các chi tiết rườm rà, tổ hợp lại theo trường phái bố cục đương đại đã trở thành điểm nhấn hút mắt cho căn phòng khách rộng rãi này. Trần phòng khách được thiết kế đơn giản, chỉ là những mảng trần phẳng thông thường nhưng cũng được khéo léo "kéo lại" bằng một dải trang trí gạch gốm nhiều màu sắc
Các không gian phụ trợ khác cũng được người thiết kế khéo léo trang trí bằng hình thức tổ hợp họa tiết phù điêu khác nhau. Không gian cầu thang được mở đầu bằng khoảng trang trí gạch gốm mosaic nhiều màu điểm xuyết bên cạnh các nét trang trí ngang thẳng. Tiếp đó, sự dẫn dắt sẽ được nối tiếp bằng các trang trí họa tiết chạy dọc theo lan can lên các tầng trên. Tại phòng ăn, các chi tiết trang trí cũng được khéo léo kết nối với không gian chung. Ban đầu là các dải trang trí cầu kỳ, sau đó là các đường nét trang trí cách điệu trên đồ nội thất. Và cuối cùng điểm nhấn sẽ được "chốt" bằng mảng tường lớn, với những bức tranh gốm và phù điêu ốp nổi hình lò sưởi củi châu Âu ấn tượng.
|
Tại các tầng trên, để đảm bảo chủ nhân có được một giấc ngủ trọn vẹn và êm ái, không gian phòng ngủ lại được giản lược bớt các họa tiết. Không quá chú trọng vào các chi tiết trên tường nữa, nhưng người thiết kế lại khéo léo chuyển họa tiết trang trí vào đồ nội thất và biến chúng trở thành một "nàng công chúa diêm dúa giữa không gian nền phẳng lặng xung quanh".
Để trọn vẹ cho việc trang trí ngôi nhà, không gian vệ sinh cũng được người thiết kế sắp đặt là những bức tranh trang trí sống động. Vì đã có nhiều thiết bị đi kèm, bên cạnh việc sử dụng ánh sáng tinh tế, người thiết kế cũng cố gắng trang trí bằng các sợi gờ nhỏ, kết thúc khéo léo cái "ranh rới mong manh" giữa phần gạch ốp và giấy dán tường. Một sự nhắc nhở nhẹ nhàng với khách đến chơi rằng chủ nhà luôn là một người nhất quán trong việc lựa chọn "style" trang trí cho ngôi nhà mình và rất có gu thẩm mỹ.
Điểm nhấn cuối cùng đáng chú ý cho ngôi nhà là các thiết bị nội thất đồng bộ. Không chọn các chắp vá và cóp nhặt mỗi thứ một tý theo kểu "mỳ ăn liền", gia chủ đã yêu cầu kiến trúc sư thiết kế cho mình một gu thiết bị nội thất đồng bộ riêng và tuân theo các thiết kế này một cách tuyệt đối. Đây chính là cơ hội để người thiết kế có thể tạo dựng được phong cách thống nhất cho ngôi nhà, để ngôi nhà có những cá tính Việt đương đại.
Theo Kiến Trúc Việt Nam